Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

KỸ THUẬT TẠO HIỆU ỨNG ÁNH SÁNG TRONG ALICE

Kỹ thuật trong Alice

KỸ THUẬT SỐ 4

KỸ THUẬT TẠO HIỆU ỨNG ÁNH SÁNG TRONG ALICE

Mục đích: nội dung bài này hướng dẫn cách tạo hiệu ứng ánh sáng như là làm màn hình thay đổi ánh sáng theo cách sân khấu thực hiện, làm ánh sáng tạo bóng theo nhân vật hay tạo ánh sáng tại vị trí nào đó trong world

Alice cung cấp ánh sáng làm 02 phần, phần bầu trời và phần nền ground.

Phần bầu trời được cung cấp ánh sáng thông qua các thuộc tính trong world, cụ thể

- atmosphereColor: thay đổi màu sắc của bầu trời

- ambientLightColor và ambientLightBrightness: thay đổi màu và ánh sáng chiếu sáng trên ground

Phần mặt đất - ground được cung cấp bởi thuộc tính brightness trong đối tượng light, để làm màn hình nhỏ tối đen thì chọn giá trị này nhỏ hơn 0

Ngoài ra, trong world còn cung cấp cơ chế tạo hiệu ứng ánh sáng với sương mù trong qua các thuộc tính trong world như

- fogStyle: chọn có  không có sương mù với giá trị no fog, tạo sương mù nhìn từ xa với distance với việc chỉnh khoảng cách nhìn gần và xa với thuộc tính fogNearDistance và fogFarDistance,  tạo lớp sương mờ phủ lên world với giá trị density và chỉnh density với fogDensity

Bên cạnh nhưng điều nều trên thì Alice còn cung cấp các đối tượng cung cấp ánh sáng như light, bulb, ... trong gallery để hộ trợ người sử dụng Alice có thể điều chỉnh ánh sáng theo ý muốn

Chúng ta sẽ thực hiện một ví dụ về cách áp dụng hiệu ứng ánh sáng mô tả sân khấu tối đen với cô diễn viên múa có ánh sáng chiếu rõ mặt và ánh đèn sân khấu chiếu dưới chân trong mỗi bước cô ấy di chuyển. Và kết thúc màn di chuyển của cô ấy thì phông màn sân khấu sẽ thay đổi màu sắc với ít nhất 3 màu khác nhau

Tạo thế giới ảo với Templates ban đầu là snow như hình bên dưới

- Chọn các giá trị để tạo hiệu ứng sân khấu với các giá trị atbientLightColor, fogStyle, fogDensity như sau

- Chúng ta có màn hình world như sau

- Chúng ta thực hiện đưa nhân vật PinkBallerina và sắp xếp như hình vẽ

- Chúng ta tiếp tục đưa thêm đối tượng StageSpotLight vào trong hình và xoay đèn sau cho có bóng sáng dưới chân nhân vật cô diễn viên múa

- Để cho ánh sáng tốt hơn, chúng ta sử dụng thêm 01 đèn nữa

- Để cho ánh sáng đi theo cô diễn viên và người xem không thấy chúng ta chỉnh thuộc tính vehicle của cái đèn theo cô diễn viên và cho nó ẩn đi với thuộc tính isShowing

- Tương tự cho đèn còn lại

- Tiếp theo để mặt cô diễn viên thấy rõ, chúng ta thực hiện đưa đèn lightBulb vào và di chuyển đến vị trí như hình bên dưới

 

 

 

- Lần nữa chỉnh vehicle và isShowing như các bước bên trên

- Đưa thêm flash fight và đều chỉnh ảnh sáng hướng về cô diễn viên tạo hiệu ứng bóng chiếu

- Cho nó vehicle và ẩn đi như các đối tượng ở trên, chúng ta đã hoàn tât bước thiết kế

- Chuyển sang màn hình lập trình và kéo code để cô diễn viên di chuyển sang trái xoay vòng và sang phải xoay vòng

- Chúng ta thực hiện chạy thử sẽ thấy được kết quả

- Chúng ta tạo hiệu ứng đổi màu nền với cùng lúc cô diễn viên thay đổi thông qua thuộc tính properties của world với atmosphereColor như sau

- Chúng ta chạy thử sẽ thấy màu nền thay đổi cùng với sự di chuyển kết hợp ánh sáng

Chúc mừng quí vị đã hoàn tất về kỹ thuật tạo hiệu ứng ánh sáng trong lúc xây dựng chương trình cho Alice

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét